Wednesday, July 10, 2013

Các dọn đường đón Google và tự đóng cửa nhà mình

Một hiện tượng gần đây khiến mình băn khoăn: đó là các báo điện tử, trang tin đều dành vị trí, mật độ, diện tích… dành cho quảng cáo Google đều hoành tráng hơn xưa bội phần.


Hỏi ra mới biết, các báo này tích hợp quảng cáo Google để tăng nguồn thu. Ít thì được vài trăm Obama, nhiều thì vài ngàn USD. Nguồn tiền từ quảng cáo Google bất ngờ trở thành thu nhập chính của 1 số báo điện tử, trang tin.


Tuy nhiên nhìn xa hơn, nếu việc này tiếp tục lan rộng và phổ biến, sẽ trở nên nguy hiểm với chính các báo điện tử. Vô hình trung, các báo đều tự chặt chân mình, nâng Google lên vị thế mới.


 


googleKhi mà các báo đã tràn ngập Google, các DN không có lý do gì để từ chối người khổng lồ này bởi Google hỗ trợ quảng cáo quá tốt. Là một công cụ tìm kiếm thông tin, có kinh nghiệm làm quảng cáo qua tìm kiếm, Google luôn biết cách tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Mà với các DN, cứ đơn vị nào quảng cáo hiệu quả, trúng đích hơn thì họ sẽ làm. Hệ luỵ là, dần dà các doanh nghiệp sẽ tìm đến Google để quảng cáo chứ không quảng cáo qua các báo nữa.


Đặc biệt, việc Google mở văn phòng ở VN thời gian vừa rồi sẽ dọn chỗ để hãng này trở thành nhà phân phối quảng cáo khổng lồ ở VN. Đúng lúc các báo điện tử trong nước đang giai đoạn khó khăn, Google xuất hiện như cứu tinh. Quả thật, thiên thời- địa lợi- nhân hoà để Google thôn tính thị trường quảng cáo trực tuyến đang lên như diều gặp gió.


Đáng tiếc là, khi đang đói, ai cũng chỉ nghĩ tới cách nhanh nhất giải quyết cho cái bụng của mình. Chính vì thế, dù chỉ 500 USD, 1.000 hay 5.000  USD thì cũng có thể khiến các báo thấy yên tâm hơn. Song với hướng đi như vậy, các báo điện tử nhỏ, các trang tin trong vài năm tới sẽ tự đánh mất đi thị trường quảng cáo của mình.


Tất cả đều nhận thức chưa đầy đủ, rằng Google chính là đối thủ lớn nhất của họ trong vòng 2 năm nữa. Do vậy, tất cả đều đang quảng cáo cho Google, quảng bá thương hiệu cho Google và chuyển hoá dần khách hàng tiềm năng của mình cho Google. 


Thứ còn lại ngoài quảng cáo, sẽ là các bài PR và tổ chức sự kiện. Song với các báo điện tử nhỏ, các trang tin thì chỉ thu được tiền lẻ của DN. Bởi các báo điện tử lớn như VnE, Dân trí, Vietnamnet mới là sự lựa chọn hàng đầu. 


Nếu các báo không tỉnh táo, cùng bắt tay nhau để loại đối thủ khổng lồ ngay thời điểm này, thì chỉ 2 năm nữa, họ không còn cơ hội làm điều đó nữa. Cứ bằng lòng với mức ấy- trong lúc khó khăn này- chẳng phải là các báo đang tự đóng cửa nhà mình rồi hùa nhau mở ra 1 cánh cổng to đùng cho anh Google hay sao?


 


Nguồn: Nguyễn Quyết


 



Các dọn đường đón Google và tự đóng cửa nhà mình

No comments: